Tuesday, April 22, 2008

from the archives


"What's Left of the Former King"


I've stumbled upon my past photos. This one was taken about 5 years ago at San Juan, Batangas. I was enjoying the cool breeze at a friend's garden after a heavy downpour on an otherwise fine afternoon. His old calesa wheels beside the gazebo were soaking wet. I wiped the excess water. The slightly overcast natural light added a rather somber effect. It' not an extraordinary photo. I just thought that it might be useful in the future. It is now.



"Ang Labi ng Nagdaang Hari"

Aking nahagilap ang mga lumang larawan sa aking kompyuter. Nakita ko ang larawang ito na aking kinunan sa bahay ng isang kaibigan sa San Juan, Batangas. Katitila lang ng ulan noon. Lumabas ako sa hardin upang magpahangin. Doon ko nga nakita ang lumang gulong na ito na dati'y nakakabit sa itinuturing na hari ng lansangan noong panahon ng mga taong nakalarawan sa ating mga salapi(yung mabababang halaga lang ha). Nakalulungkot isiping isa na sya ngayong paa ng upuan sa hardin. Sana maging katulad din ako ng gulong na iyon.....may pakinabang pa rin hanggang sa paglipas ng "glory days" nito.

http://www.litratongpinoy.com/

2 comments: